Cập nhật tiến độ đường cao tốc TP HCM – Mộc Bài mới nhất 2020
Quốc lộ 22 đang là tuyến đường duy nhất kết nối TP HCM – Mộc Bài (Tây Ninh), nên cửa ngõ thông thương với Campuchia đang quá tải. Việc xây dựng cao tốc TP HCM – Mộc Bài đang giúp làm giảm áp lực cho tuyến đường, giúp TP HCM và Tây Ninh cũng như khu vực phát triển.
Cao tốc TP HCM – Mộc Bài dài 53,5 km bắt đầu từ đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP HCM) đi song song đường sắt Tân Chánh Hiệp – Trảng Bàng (Tây Ninh). Đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía quốc lộ 22 kết nối với cửa khẩu Mộc Bài. Hãy cùng HTLand.vn tìm hiểu thông tin cập nhật mới nhất về đường cao tốc TP HCM – Mộc Bài.
Cập nhật tiến độ đường Vành Đai 3 năm 2020
Cập nhật thông tin đường Vành Đai 4 năm 2020
Tổng quan về cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài là một trong 8 tuyến cao tốc trực tiếp TPHCM, có tổng chiều dài 53,5 km, bắt đầu từ đường Vành Đai 3 (huyện Hóc Môn, TP.HCM) đi song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp – Trảng Bàng, đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua Quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía Quốc lộ 22, kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.
Công trình đường cao tốc được đề xuất đầu tư gồm 2 giai đoạn theo hình thức đối tác công – tư (PPP) với kinh phí dự kiến đầu tư 10.688 tỉ đồng, hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước (gồm vốn đối ứng từ ngân sách và vốn vay ODA).
Giai đoạn phát triển cao tốc TP.HCM – Mộc Bài: được đề xuất đầu tư theo hai giai đoạn
Giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng cao tốc Mộc Bài đoạn TP.HCM – Trảng Bàng (dài 33 km, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h) và Trảng Bàng – Mộc Bài (dài 20,5 km, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h).
Giai đoạn 2: Sau khi hoàn thành sẽ triển khai xây dựng giai đoạn 2 với việc mở rộng mặt đường toàn tuyến lên 6-8 làn xe.
Lợi ích Cao tốc TP HCM – Mộc Bài khi hoàn thành?
Hiện tại, việc kết nối giao thông giữa TP.HCM với Tây Ninh chỉ qua tuyến đường Quốc Lộ 22 nhưng tuyến đường đang trở nên “quá tải” nên tuyến cao tốc còn được kỳ vọng sẽ xóa thế độc đạo Quốc Lộ 2, làm giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc Lộ 22.
Trong tương lai, tuyến cao tốc Mộc Bài giúp rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông – Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh – Bavet của Campuchia, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Tiến độ dự án Cao tốc TP HCM – Mộc Bài
Tuyến cao tốc TP HCM – Mộc Bài được quy hoạch từ lâu, về nguyên tắc sẽ do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, nhưng có một số lý do nên dự án vẫn chưa thể triển khai. Năm 2019, UBND TP HCM và tỉnh Tây Ninh cùng gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng cho TP HCM có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng Tây Ninh.
Hai địa phương cũng đề xuất tự lo kinh phí bồi thường (phía TP HCM khoảng 2.000 tỷ đồng, Tây Ninh 1.000 tỷ); phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại gần 8.000 tỷ kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu.
Trước mắt sẽ nghiên cứu đầu tư giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế) trên toàn tuyến, dự kiến trình phê duyệt chủ trương đầu tư và chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2019 – 2020, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng trong giai đoạn 2021-2025.
HTLand – Cổng thông tin Bất động sản
Hotline: 090.139.1268