Cập nhật thông tin cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ năm 2020
Cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97 km. Đi qua địa phận 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, sẽ được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Với quy mô xây dựng nói trên, tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn I ước 4.827,32 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 2.891,51 tỷ đồng. Hãy cùng HTLand.vn tìm hiểu thêm thông tin về dự án này qua bài viết sau.
Nhà phố biệt thự khu đô thị Phúc An City Hóc Môn ở đâu?
Biệt thự golf Long An West Lakes Tân Mỹ Long An ở đâu?
Cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ
Cập nhật thông tin về dự án Cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ
Đường cao tốc TPHCM đến Cần Thơ thì đoạn TPHCM – Trung Lương đã chính thức đưa vào khai thác, những đoạn đường khác Trung Lương – Mỹ Thuận hiện đang trong giai đoạn triển khai. Đoạn đường cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đang trong giai đoạn chuẩn bị thi công. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được triển khai bằng nguồn vốn từ ODA, hiện tại dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ thì chưa chọn lọc được nhà đầu tư cho dự án.
Dự án đang chờ phê duyệt
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, giai đoạn 1 theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án dự kiến khoảng 4.827,32 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 2.891,51 tỷ đồng.
Dự án đã được cân đối bố trí 932 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 của Bộ GTVT. Theo quy định của Luật Đầu tư công (Điều 51 và Điều 52), kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 đối với số vốn còn lại khoảng 3.895,32 tỷ đồng.
Hình ảnh Cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ
Không ghép dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ vào Trung Lương – Mỹ Thuận
Về việc ghép đôi Mỹ Thuận – Cần Thơ vào dự án Trung Lương – Mỹ Thuận đang triển khai bên phía công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã có văn bản gửi lên văn phòng chính phủ để đề xuất vụ việc này. Tuy nhiên văn bản trả lời bên phía thủ tướng chính phủ đã giao cho bộ KH- ĐT xem xét việc chuyển đổi hình thức từ đầu tư PPP sang hình thức đầu tư công do bộ GTVT quản lý.
Bên phía bộ GTVT cho rằng việc ghép 2 dự án này lại với nhau sẽ dẫn đến khó khăn. Đây là 2 dự án khác nhau được thực hiện bởi 2 cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Dự án Trung Lương – Mỹ Thuận được bàn giao cho UBND tỉnh Tiền Giang còn dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ trực thuộc phạm vi của tỉnh Đồng Tháp – Vĩnh Long không thuộc địa bàn của tỉnh Tiền Giang. Nên những vấn đề pháp lý sẽ phát sinh, việc giải phóng mặt bằng sẽ gặp khó khăn.
>> Có thể bạn quan tâm: Hải Giang Merry Land | Long Phú Villa
Chỉ đạo trực tiếp của thủ tướng yêu cầu triển khai nhanh tiến độ dự án
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm đến thời điểm khởi công phải cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện song song các thủ tục cần thiết theo quy định để ngay sau khi được cấp có thẩm quyền thông qua có thể triển khai ngay.
Đối với dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Thủ tướng cho rằng việc sớm triển khai đầu tư đoạn cao tốc này là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường năng lực vận tải trên trục cao tốc quan trọng từ TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân vùng.
Không ghép dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ vào Trung Lương – Mỹ Thuận
Bên phía bộ GTVT cho rằng việc ghép 2 dự án này lại với nhau sẽ dẫn đến khó khăn. Đây là 2 dự án khác nhau được thực hiện bởi 2 cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Dự án Trung Lương – Mỹ Thuận được bàn giao cho UBND tỉnh Tiền Giang còn dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ trực thuộc phạm vi của tỉnh Đồng Tháp – Vĩnh Long không thuộc địa bàn của tỉnh Tiền Giang. Nên những vấn đề pháp lý sẽ phát sinh, việc giải phóng mặt bằng sẽ gặp khó khăn.
Không ghép với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
Chưa kể việc ghép dự án hiện chưa có nhà đầu tư nào tham gia vào dự án để triển khai. Nhiều hạng mục ngoài phạm vi dự án BOT ký hợp đồng cũng chưa phù hợp với quy định. Nên sẽ không tiến hành việc ghép đôi 2 dự án này lại với nhau được.
Bộ GTVT có văn bản bàn giao nhiệm vụ chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị của dự án đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ cho bên công ty đầu tư và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long tên gọi tắc là CIPM Cửu Long thay cho ban quản lý dự án Thăng Long hiện tại.
CIPM Cửu Long nắm giữ vai trò của ban quản lý dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ. Chuyển dự án từ PPP sang đầu tư công thực hiện các nhiệm vụ như triển khai đấu thầu, chọn nhà thầu, lập dự án…
Sau khi đi vào hoạt động việc kết nối giao thông thuận tiện làm tăng giá trị bất động sản một số dự án đang triển khai sẽ được hưởng lợi