Bàu Bàng Bình Dương xây dựng cảng cạn ICD vì quá cấp bách
Theo Htland.vn tìm hiểu Cảng cạn IDC Bàu Bàng thuộc Bình Dương đang là vấn đề cấp bách của ngành dịch vụ Logistics Bình Dương để đáp ứng được yêu cầu kho bãi. Với mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp trấn giữ tại cửa ngõ phía Bắc tỉnh Bình Dương.
Xem thêm Nhà phố Biệt thự Phúc An City Đức Hòa Long An
Xem thêm Biệt thự West Lakes Golf & Villas Tân Mỹ Long An
Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong giai đoạn từ năm 2017 – 2020, huyện Bàu Bàng sẽ xây dựng hoàn thiện cảng cạn ICD với quy mô 20ha, trên địa phận thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng.
1. Cảng cạn ICD là gì?
ICD (Inland Container Depot) là cảng cạn/ cảng khô/ cảng nội địa, hoặc gọi tắc là Depot. Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải hàng hóa bằng container gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cửa khẩu đường bộ, đường sắt quốc tế
Theo điều 4, Bộ luật Hàng hải Việt Nam quy định rằng: Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng đường thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ, đồng thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng đường biển
Vai trò của cảng cạn
Cảng cạn được coi là một mắt xích quan trọng trong vận tải Góp phần giảm chi phí vận chuyển, giảm thời gian lưu hàng tại cảng Chức năng chính là điểm thông quan hàng hóa nội địa Bãi chứa container có hàng, container rỗng và container hàng lạnh Vận chuyển hàng dự án, hàng siêu trọng, thủ tục Hải quan
Cảng cạn ICD như một cánh tay nối dài của cảng biển, giữ vai trò như một điểm tập kết và chuyển tiếp hàng hóa, container cho cảng biển, là nơi thông quan trong nội địa, giúp tăng hiệu quả của hoạt động khai thác xuất nhập khẩu, dịch vụ logistics.
Cấu trúc cơ bản của một ICD
Bãi chứa container (Marshalling Yard/Container Yard) Khu vực thông quan hàng hóa Trạm hàng lẻ (CFS), kho ngoại quan Khu tái chế đóng gói hàng hóa, khu vực văn phòng Cổng giao nhận container, cổng dành riêng cho xe máy, xưởng sữa chữa và nơi vệ sinh container
2. Tiến hành xây dựng cảng cạn ICD Bàu Bàng
Căn cứ Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025;
Căn cứ Quyết định số 3242/QĐ-UBND ngày 24/11/2016 của UBND tỉnh về việc Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình số 24-CTr/TU ngày 16/8/2016 của Tỉnh ủy về việc tiếp tục phát triển dịch vụ chất lượng cao phục vụ sản xuất công nghiệp và đô thị Bình Dương, giai đoạn 2016-2020
Xây dựng cảng cạn ICD Bàu Bàng nằm trong kế hoạch phát triển dịch vụ Logistics giai đoạn 2017 – 2020 và những năm tiếp theo của tỉnh Bình Dương, trên địa phận huyện Bàu Bàng sẽ nhanh chóng hoàn thiện hạng mục ICD Bàu Bàng: tại Khu công nghiệp Bàu Bàng (phường Lai Uyên, thị xã Bến Cát), với diện tích quy hoạch 20 ha, do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Becamex IDC làm chủ đầu tư.
Dựa theo danh sách và bản đồ phân bố cảng cạn ICD và các trung tâm Logistics trên địa bàn tỉnh Bình Dương như hiện nay, phần lớn đang tập trung về Thuận An và Dĩ An. Sự phân bố này sẽ gây nhiều bất tiện cho các khu công nghiệp ở phía Bắc, trong đó Khu công nghiệp Bàu Bàng có nhiều bất lợi nhất vì khoảng cách khá xa. Nếu theo đúng kế hoạch phát triển mà tỉnh đã đề ra, cảng ICD tại huyện Bàu Bàng phải hoàn thiện trước khi bước vào giai đoạn phát triển 2021 – 2030.
Xem thêm: Quy hoạch chi tiết Cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030
3. Tiến độ xây dựng cảng ICD Bàu Bàng đến thời điểm hiện tại
Hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch 20ha sử dụng để xây dựng cảng cạn ICD.
UBND tỉnh và đơn vị chủ đầu tư Becamex IDC đang trong giai đoạn kêu gọi đầu tư và huy động vốn để sớm triển khai, hoàn thiện.
Thời gian hoàn thành dự kiến: năm 2020
Dự án xây dựng cảng cạn ICD Bàu Bàng nằm trong kế hoạch phát triển khu công nghiệp Bàu Bàng, vì vậy sau khi hoàn thành đây sẽ là động lực rất lớn cho các hoạt động tại khu công nghiệp Bàu Bàng nói riêng và nhiều khu công nghiệp ở các địa phương lân cận như: Khu công nghiệp Mỹ Phước 1,3, Khu công nghiệp Chơn Thành, Khu công nghiệp cây Trường
4. Danh sách các cảng cạn ICD tại Bình Dương
Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 02 ICD đang hoạt động là ICD Sóng Thần và Trung tâm Logistics Dĩ An (trước đây là ICD TBS – Tân Vạn), cụ thể:
ICD Sóng Thần (thị xã Dĩ An): ICD Sóng Thần có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, gồm hệ thống kho phân phối, kho ngoại quan, với tổng diện tích 500.000 m2, trong đó 150.000 m2 bãi container và 160.000 m2 kho các loại. Đã đi vào hoạt động từ năm 2003.
Trung tâm Logistics Dĩ An: Trung tâm Logistics Dĩ An có tổng diện tích quy hoạch khoảng 100 ha với vốn đầu tư là 125 triệu USD, cung cấp dịch vụ logistics 3PL với các dịch vụ trọn gói chất lượng cao với quy mô lớn. Đã xây dựng hoàn tất giai đoạn 1 là 40 ha, bao gồm 5 kho với diện tích 13,3 ha và bãi container, đã đưa vào khai thác vào giữa năm 2015. Năm 2017, sẽ xây dựng mở rộng thêm 5,1 ha kho chứa hàng hóa cung cấp các dịch vụ đóng gói và phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu
5. Danh sách cảng ICD dự kiến trong tương lai
Giai đoạn 2017-2020 dự kiến chỉ phát triển mới thêm 3 ICD mới là
- ICD Bàu Bàng: tại Khu công nghiệp Bàu Bàng (phường Lai Uyên, thị xã Bến Cát), với diện tích quy hoạch 20 ha, do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – TNHH Một thành viên (Becamex IDC) làm chủ đầu tư.
- ICD Hòa Phú: tại Khu Liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ – Đô thị Bình Dương và Khu Công nghiệp VSIP II, quy hoạch dự kiến 25 ha.
- ICD Tân Bình tại Khu công nghiệp Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên), quy hoạch dự kiến 20 ha.
Giai đoạn 2020 – 2030: tùy theo tình hình phát triển của địa phương, quy hoạch phát triển thêm 03 ICD mới:
- ICD Vĩnh Tân: Tại Khu công nghiệp đô thị Tân Uyên, quy hoạch dự kiến 25 ha.
- ICD An Điền: Tại Khu công nghiệp An Tây, xã An Điền, thị xã Bến Cát, quy hoạch dự kiến 30 ha.
- ICD Thạnh Phước: Kết hợp trong cảng Thạnh Phước, quy mô dự kiến 20 ha