3 xu hướng chính của thị trường bất động sản cuối năm 2020

TTO – Ngày 16-7-2020, báo Tuổi Trẻ tổ chức giao lưu – tọa đàm chủ đề “Xu hướng thị trường bất động sản sau COVID-19” với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu Việt Nam về bất động sản nhằm giúp nhà đầu tư có được góc nhìn toàn cảnh.

Nhà phố biệt thự khu đô thị Phúc An City Hóc Môn ở đâu?

Biệt thự golf Long An West Lakes Tân Mỹ Long An ở đâu?

Cách chuyên gia tại buổi giao lưu toạ đàm

Tại buổi giao lưu – tọa đàm, các chuyên gia nhận định hiện tại khi các dự án trong khu vực trung tâm không còn nhiều do quỹ đất ngày càng hạn hẹp trong khi các dự án hạ tầng đang tăng kết nối các vùng vệ tinh với TP.HCM ngày càng phát triển nên thị trường đang có xu hướng dịch ra những khu vực lân cận như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An,…

>>> Xem thêm dự án ở Long An: Hải Giang Merry Land Quy Nhơn  | THE SOL City

Vùng lõi gặp khó

Theo ông Phạm Đăng Hồ, Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây Dựng TP.HCM, thị trường thành phố này đang chứng kiến số lượng dự án theo xu hướng giảm. Tiến độ thực hiện dự án một số kéo dài, dự án mới ít.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) cho rằng thị trường bất động sản gặp khó trong nhiều năm qua.

Năm 2018 thị trường giảm cung nghiêm trọng, năm 2019 nặng hơn và tới 2020 thì đại dịch càng làm trầm trọng thêm thị trường, dù vậy, tỉ lệ hấp thu của thị trường vẫn rất tốt, với những người có nhu cầu ở thực, đặc biệt là với phân khúc giá thấp.

“TP.HCM cần có lực gia tốc mới đẩy thị trường vượt ngưỡng hiện nay. Thành phố phía Đông là một lực đẩy mới như vậy”, ông Châu nói.

Dẫn thêm về hạ tầng, ông Châu cho rằng khi cả 8 tuyến Metro đi vào hoạt động, khi tuyến đường sắt chuyện dụng vận tải hàng hoá, thì tình trạng ùn tắc vào cửa ngõ TP.HCM sẽ được cải thiện đáng kể. Khi TP.HCM quyết định thành lập thành phố phía Đông, khi các huyện có khả năng lên quận, thành phố có thêm lực hút từ khu vực này.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Quản lý cấp cao, Giám đốc bộ phận nhà ở, CBRE Việt Nam, 2020 vẫn là năm khó khăn cho thị trường bất động sản.

Đô thị vệ tinh là cần thiết

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa cho hay nhiều tập đoàn hướng về vùng vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, thậm chí Bình Phước.

Sự dịch chuyển đó là tất yếu, mang tính quy luật. Theo ông Hòa, TP.HCM vẫn hấp dẫn nhưng đã xuất hiện lực đẩy, đẩy dòng đầu tư ra xa vùng trung tâm. Ở Hà Nội hay các nước trên thế giới cũng thế.

Các sản phẩm như nhà phố, biệt thự xây sẵn trong các dự án của các khu đô thị quy mô được qui hoạch bài bản, đồng bộ và hoàn chỉnh các tiện ích ở các khu vực có kết nối hạ tầng thuận thiện.

Hiện thị trường BĐS chưa khởi sắc ở hầu hết các phân khúc sản phẩm nhưng theo dự báo, trong giai đoạn tới, một số xu hướng thị trường có thể sẽ diễn ra mạnh mẽ, thể hiện ở một vài phân khúc nổi bật trên thị trường.

3 xu hướng được chuyên gia đánh giá sẽ tăng trưởng vào cuối năm 2020

“Sóng” đầu tư bất động sản khu công nghiệp

Bên cạnh làn sóng dịch chuyển sản xuất của các nước thì việc Việt Nam tham gia vào nhiều Hiệp định thương mại đang là lợi thế rất lớn cho phân khúc BĐS công nghiệp phát triển. Theo dự báo của các chuyên gia, đây được xem là điểm sáng hiếm hoi của thị trường ngay trong thời điểm dịch Covid-19 và dự báo sẽ tạo “sóng” trong giai đoạn tới.

Các chuyên gia cho rằng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực sẽ tạo thêm lợi thế thu hút nguồn vốn đầu tư cho thị trường BĐS, đặc biệt BĐS công nghiệp.

hinh khu cong nghiepKhu

Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam từng cho rằng, Hiệp định này cho thấy cam kết của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo tại châu Á. Hoạt động thương mại song phương chắc chắn sẽ tăng, kéo theo đó là tăng luồng vốn FDI, tăng số lượng việc làm và thêm nhiều cơ hội hơn trên tất cả các phân khúc BĐS trong đó có BĐS công nghiệp.

Cùng quan điểm, TSSử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills cho biết có nhiều nhóm nhà đầu tư đang tìm những quỹ đất từ 500 đến 1.000ha để đầu tư khu công nghiệp. Nhiều nhà sản xuất lại muốn đầu tư tăng diện tích nhà máy nên thị trường BĐS công nghiệp tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai… dự báo sẽ có cơ hội phát triển rất lớn.

Còn theo đại diện CBRE Việt Nam, thời gian gần đây nhu cầu thuê đất công nghiệp tăng cao, nguồn cung không đáp ứng kịp. Khảo sát của CBRE cho thấy tại Đồng Nai và Tp.HCM, giá thuê kho xưởng xấp xỉ 5 USD/m2/tháng. Mức giá này ở Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Long An dao động trong khoảng từ 3,7-4 USD/m2/tháng.

Giá thuê đất công nghiệp cũng tăng cao, tại Tp.HCM tiệm cận mốc 160 USD/m2/chu kỳ thuê và các địa phương khác từ 80-120 USD/m2/chu kỳ thuê ở. Nguồn cung đất công nghiệp có xu hướng dịch chuyển về các tỉnh, thành phố công nghiệp cấp 2 nhờ mức giá thuê cạnh tranh và tỷ lệ lấp đầy còn thấp. Những vùng đất mới có kết nối tốt với cảng biển sẽ có tỷ lệ lấp đầy nhanh chóng.

Xu hướng dịch chuyển đầu tư BĐS tỉnh lân cận lên ngôi

Khi quỹ đất sạch tại các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM ngày càng khan hiếm, các doanh nghiệp BĐS sẽ tiếp tục chuyển dịch sang các tỉnh thành khác có lợi thế phát triển kinh tế khoáng sản, công nghiệp, đặc biệt là phát triển du lịch. Bên cạnh đó, nhiều CĐT có xu hướng lựa chọn các tỉnh địa phương để làm các đô thị mới vì thủ tục đất đấu thầu thuận lợi và chu kỳ đầu tư một dự án ngắn hơn so với dự án tại đô thị.

Theo các chuyên gia, xu hướng này sẽ lên ngôi trong vòng vài năm tới. Việc các doanh nghiệp đồng loạt phát triển các dự án ra vùng ven như Bình Phước, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận… đang là giải pháp tối ưu của các chủ đầu tư lẫn các nhà đầu tư.

Hình ảnh West Lakes Golf & Villas Long An

Theo đánh giá của ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc CBRE Việt Nam, với sự khan hiếm quỹ đất tại trung tâm, các nhà phát triển dự án tất nhiên sẽ phải kiếm quỹ đất vùng rìa Tp.HCM. Và xu hướng này ngày càng thể hiện rõ nét, mạnh mẽ. Các khu vực tỉnh lân cận cũng sẽ là thị trường chủ đạo cung cấp nguồn cung chính cho thị trường BĐS trong các năm tới.

Theo nhận định của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong thời gian tới, thị trường sẽ có sự sàng lọc, điều chỉnh, và dòng tiền của nhà đầu tư cũng sẽ được tính toán kỹ lương và phân bổ hợp lý hơn. Nhìn lại các kênh đầu tư trong bối cảnh hiện tại thì đất nền vẫn là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư tại thị trường các địa phương mới phát triển, đặc biệt là đất nền giá trị nhỏ, phù hợp với tầm tài chính vừa phải sẽ là cứu cánh an toàn giúp dòng tiền giữ giá tốt nhất.

HTLand.vn

Xem bài viết cùng chủ đề:

Xem thêm

Đối tác phát triển dự án

Là thương hiệu uy tín trên thị trường bất động sản Việt Nam, HTLAND.VN đã trở thành đối tác tin cậy của hàng loạt công ty, tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản. Trang chuyên phân phối dòng sản phẩm Đất nền, Nhà Phố, Biệt Thự Long An, Củ Chi, Bình Dương, Đồng Nai giá từ 600 triệu đến 10 tỷ, vị trí đắc địa và pháp lý hoàn chỉnh 100%. Website HTLand.vn thường xuyên cập nhật các tin tức mới nhất về thị trường Bất động sản nghỉ dưỡng, cho thuê và các dòng sản phẩm đất nền mới nhất hàng tuần. Và đồng thời cũng là đối tác chiến lược với một số tập đoàn bất động sản nổi tiếng tại Việt Nam như Vingroup, Novaland, Đất Xanh Group, Trần Anh Group, Hưng Thịnh Corp, MIK, Nam Long Group, Phúc Land, An Gia Group, Danh Khôi Group, Kim Oanh Group, Cát Tường Group, Đại Phúc Group, Donna Coop Đồng Nai…và một số Ngân hàng hổ trợ vay vốn cho các dự án Bất động sản như MB Bank, Vietcombank, Sacombank, SHB, Teckcombank và ACB…Quý khách hàng khi đến với HTLAND.VN chúng tôi cam kết sẽ hổ trợ tốt nhất từ khâu chọn lựa mua dự án và giải pháp tài chính và chuyển nhượng lại cho Quý khách hàng một cách hiệu quả nhất. Bên dưới là một số dự án bất động sản phân khúc Đất nền, Nhà phố và Biệt thự tiềm năng mà bạn có thể tham khảo: