Đường Vành đai 3 đi qua những tỉnh, thành phố nào?
Vành đai 3 là một trong những dự án giao thông lớn nhất hiện nay tại Việt Nam. Với sự đầu tư hàng tỷ đô la từ chính phủ, đây được coi là một bước tiến lớn trong việc nâng cao hạ tầng giao thông và giải quyết tình trạng tắc nghẽn xe cộ tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Vành đai 3 được thiết kế với đường cao tốc 6 làn xe, trải dài qua 13 quận và huyện tại TP.HCM. Nó sẽ kết nối các tuyến giao thông lớn như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 22, Quốc lộ 50 và Quốc lộ 1K, giúp cho việc di chuyển giữa các khu vực trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn.
Sơ đồ tuyến đường Vành đai 3
Tổng quan dự án giao thông Vành đai 3
Tên dự án: | Vành đai 3 |
Quy mô: | 97,7 km |
Vốn đầu tư: | 35,6 ngàn tỷ đồng |
Chủ đầu tư: | Bộ Giao thông vận tải |
Đơn vị thi công: | Ban quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long |
Tiến độ thi công: | Chia làm 4 giai đoạn |
Phê duyệt: | Từ năm 2011 và điều chỉnh năm 2013 |
Khởi công xây dựng: |
|
Các đoạn thuộc dự án Vành đai 3 và các khu vực dự án đi qua
Các đoạn đường Vành đai 3
Đoạn 1: Tân Vạn – Nhơn Trạch
Vành đai 3 đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch có tổng chiều dài 34,28 km, đi qua tỉnh Đồng Nai (Nhơn Trạch) và TP.HCM (đường Vành đai TP.HCM), tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 9.2607 tỷ đồng VND và vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức của chính phủ Hàn Quốc.
Đường vành đai 3 bắt đầu từ cao tốc Bến Lức – Long Thành (tại Nhơn Trạch) hướng về phía Bắc, vượt qua sông Đồng Nai tại cầu Nhơn Trạch để đến Quận 9.
Tại quận 9, điểm đầu cầu Nhơn Trạch đi về phía Bắc theo hướng đường cao tốc và giao với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (tại Km 8+772).
Sau đó đi về phía bắc và đông bắc qua 12 khu nhà ở khác nhau ở Quận 9 về phía Tân Vạn. Cuối cùng là đoạn giao với Quốc lộ 1A (Xa lộ Hà Nội) tại ngã ba Tân Vạn. Điểm cuối của đường vành đai thứ ba này là ở quận thứ chín.
Tiến độ thi công đoạn đường Tân Vạn – Nhơn Trạch: Theo kế hoạch, đoạn đường Tân Vạn – Nhơn Trạch thuộc Đường vành đai 3 được chia thành 2 phần 1A và 1B.
Đoạn 2: Bình Chuẩn – Tân Vạn
Đường Vành đai 3 đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn dài 16,7 km, thiết kế (6 – 8 làn xe) đã được UBND tỉnh Bình Dương quyết định đưa vào khai thác. Đoạn này được đầu tư theo hình thức PPP.
Hướng tuyến đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn: Điểm giao đầu của đoạn này với Quốc lộ 1A là tại nút giao Tân Vạn, trùng với đường Tân Vạn – Mỹ Phước (dài 16,3 km trên cao), đến nút giao Bình Chuẩn rẽ trái giao với Quốc lộ 13 tại Thành phố Thủ Dầu Một.
Điểm cuối cầu trên sông Sài Gòn, cách cảng Bà Lụa hiện hữu khoảng 500m về phía hạ lưu (để xây dựng cầu Bình Gòi mới qua sông Sài Gòn).
Đoạn 3: Bình Chuẩn – Quốc lộ 22
Quốc lộ 22 – Bình Trấn (Đoạn 3) có tổng chiều dài 19,1 km đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương và TP.HCM. Theo chủ đầu tư, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến khoảng 10 nghìn tỷ đồng, hiện đang xin chủ đầu tư và nguồn vốn xây dựng giai đoạn này.
Đoạn 4: Bình Chánh – Bến Lức
Quốc lộ Bến Lức-22 dài 28,9 km đi qua TP.HCM và tỉnh Long An. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng.
Hướng đường Bình Chánh – Bến Lức: Đường Vành đai 3 Bình Chánh Bến Lức -> Quốc lộ 22 -> hướng Nam song song với Kênh An Hạ -> Khu công nghiệp Mỹ Yên – Tân Bửu.
Điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương và đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Theo quy hoạch, giai đoạn 2020-2025, dự án Vành đai 3 (đoạn Bình Chuẩn-Quốc lộ 22 và Quốc lộ 22-Bến Lức), các dự án 2A, 2B thuộc dự án Tân Vạn-Nhơn Trạch, tuyến Mỹ An-Cao Bằng. Lành , tại điểm giao nhau giữa tuyến đường Tân Tạo – Chợ Đệm với Tỉnh lộ 10B và đường Trần Đại Nghĩa.
Lợi ích của dự án tuyến đường Vành đai 3 sau khi đi vào sử dụng
Dự án tuyến đường vành đai 3 được xem là một trong những dự án giao thông quan trọng nhất của TP.HCM. Sau khi đi vào sử dụng, dự án này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khu vực đô thị và kinh tế của TP.HCM và các tỉnh lân cận, bao gồm:
- Giảm tắc đường, giảm thời gian di chuyển: Với hệ thống đường rộng và được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc, Vòng đai 3 sẽ giúp giảm thiểu thời gian di chuyển và giảm thiểu thời gian di chuyển cho người dân, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Điều này sẽ giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
- Tăng cường kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận: Vòng đai 3 kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận như Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh… giúp tăng cường kết nối và giao thương giữa các khu vực, các phần đóng góp thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Lợi ích của dự án tuyến đường Vành đai 3 sau khi đi vào sử dụng
- Hỗ trợ phát triển các khu công nghiệp và khu đô thị mới: Vành đai 3 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng và phát triển các khu công nghiệp và khu đô thị mới tại các khu vực lân cận TP.HCM. Điều này sẽ giúp tăng cường cơ sở hạ tầng khu vực, tạo thêm việc làm và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp.
- Giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân: Với việc giảm thiểu thời gian chuyển đổi và giảm thiểu thời gian di chuyển, người dân sẽ có thêm thời gian cho gia đình, cho việc học tập và nghỉ ngơi. Đồng thời, dự án Vành đai 3 cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các khu đô thị mới, giúp người dân có nhiều lựa chọn về nơi ở và nâng cao chất lượng cuộc sống.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch: Vành đai 3 sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển và tăng khả năng tiếp cận của du khách đến các điểm du lịch nổi tiếng tại các tỉnh lân cận TP.HCM. Điều này sẽ giúp thúc đẩy ngành du lịch phát triển khu vực, tăng thu nhập cho người dân và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế địa phương.
- Giảm thiểu đường và tắc nghẽn giao thông: Vành đai 3 sẽ giúp giảm tắc đường và tắc nghẽn giao thông trong TP.HCM, đặc biệt là trên các tuyến đường lớn như Quốc lộ 1A và Quốc lộ 50. Điều này sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trong thành phố, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc đi lại.
- Tăng cường an ninh và an toàn giao thông: Dự án Vành đai 3 cũng đóng góp tích cực vào việc tăng cường an ninh và an toàn giao thông. Với việc giảm thiểu lưu lượng và ổn định lưu thông, sẽ giúp giảm nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng và nguy hiểm. Điều này sẽ giúp nâng cao mức độ an toàn giao thông và đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người dân cũng như tài sản của doanh nghiệp.
- Hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương: Vành đai 3 không chỉ tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp mà còn giúp tăng trưởng kinh tế địa phương. Khi các tỉnh lân cận được kết nối với TP.HCM qua tuyến đường Vành đai 3 sẽ giúp các tỉnh này dễ dàng tiếp cận với thị trường lớn, mở rộng mạng lưới kinh doanh và tăng cường cạnh tranh trong thị trường. Điều này sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, tạo ra việc làm cho người dân, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Bài viết gửi đến thông tin dự án đường Vành đai 3 đi qua những tỉnh thành phố nào? sẽ góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng, phát triển kinh tế và xã hội giữa các khu vực miền Tây Nam Bộ.
Nguồn: Htland.vn