Sau Đồng Nai, đến lượt Long An muốn gần hơn với TPHCM bằng hàng loạt dự án giao thông kết nối quy mô lớn

Nếu nhìn lại cách đây 5 năm, việc lưu thông từ TPHCM về các tỉnh miền Tây, đặc biệt là một số đoạn qua “cửa ngỏ” Long An, vô cùng vất vả do kẹt xe nghiêm trọng. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, Long An đang trở thành một điểm đến mới của các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi tỉnh này đưa quyết sách giao thông phải đi trước một bước, giúp có kế hoạch mở rộng vùng đô thị TPHCM về Long An đi đúng hướng.

Long An đang nỗ lực thực hiện nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm, kết nối với TP.HCM và các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó, một làn sóng đầu tư mới của các doanh nghiệp lớn đang “tiến đến” Long An, đặc biệt dòng vốn “chảy” vào bất động sản ngày một tăng. 

Bởi, theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư, không bao lâu nữa, một khi quỹ đất tại TP.HCM hẹp dần thì dòng chảy về những vùng đất mới giáp ranh với TPHCM là điều không thể tránh khỏi. Trong đó, những khu vực như Đức Hoà, Cần Giuộc có vị trí giáp ranh với TPHCM đang trở thành đích ngắm mới của hàng loạt nhà đầu tư trong và ngoài nước để đón đầu dòng chảy này.

Theo GS.KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, TP.HCM có ý nghĩa lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội nên nghiên cứu quy hoạch vùng để gắn kết là rất quan trọng. TP.HCM có không gian phong phú vì vậy không thể tách để nghiên cứu riêng mà phải đồng bộ với quy hoạch chung, quy hoạch vùng.

KTS Chính cũng cho rằng qua nghiên cứu, nếu vùng đô thị này được mở rộng, TP.HCM sẽ có thêm tổng diện tích khoảng 48.000-50.000 ha, dân số khoảng 37-42 vạn người. Như vậy, diện tích TP.HCM sẽ tăng lên thêm khoảng 50 km2.

Một số ý kiến từ phía chuyên gia quy hoạch khác cho thấy đến nay, Long An đã hoàn thành nhiều quy hoạch quan trọng cho giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn tới 2030 và cũng đã sẵn sàng cho việc đón làn sóng đầu tư từ TP.HCM lan toả đến. Cụ thể, quy hoạch tổng thể phát triển giao thông, quy hoạch hệ thống giao thông đường thủy, cảng thủy nội địa, quy hoạch điểm đấu nối các tuyến Quốc lộ N1, N2, 14C…

Trong đó, xương sống mạng lưới đường bộ tỉnh Long An gồm các tuyến cao tốc và 4 tuyến quốc lộ. Điển hình như  tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương đã đưa vào khai thác, Quốc lộ 1A hoàn thành đầu tư mở rộng, còn dự án Quốc lộ N2 đã hoàn thành xây dựng đoạn Đức Hòa-Mỹ An, tuyến Quốc lộ N1 đang trong giai đoạn thực hiện dự án đầu tư xây dựng.

Theo quy hoạch, tuyến N2 đóng vai trò trục mới của vùng ĐBSCL, với điểm đầu tại huyện Củ Chi (TPHCM) đi xuyên qua vùng Đồng Tháp Mười. Và 2 tuyến Quốc lộ 50 và 62 từng bước được duy tu, nâng cấp. Bên cạnh cao tốc TPHCM-Trung Lương, Long An còn có tuyến cao tốc khác là Bến Lức – Long Thành đang được thi công xây dựng. Dự án này sẽ kết nối địa bàn các huyện Bến Lức, Cần Giuộc của tỉnh Long An, huyện Bình Chánh, Cần Giờ của TP.HCM và huyện Nhơn Trạch, Long Thành của Đồng Nai.

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và Đông Nam bộ không cần quá cảnh qua TP.HCM, kết nối trực tiếp với mạng lưới cao tốc với quốc lộ, hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải, cảng Sao Mai Bến Đình và với sân bay quốc tế Long Thành, rút ngắn thời gian đi từ tỉnh Long An đến TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong khi đó, dự án đường cao tốc Bến Lức-Hiệp Phước đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư.

Quan trọng hơn hết, mới đây, TP.HCM vừa làm việc với các tỉnh, thành trong vùng về việc điều chỉnh lại hướng tuyến xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ, có tổng vốn đầu tư đến 5 tỷ USD.  Tuyến đường sắt này đi qua địa bàn TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Theo đó, đối với địa phận TPHCM, UBND đề nghị giữ nguyên hướng tuyến từ ga lập tàu An Bình, tỉnh Bình Dương đến ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TPHCM; từ ga Tân Kiên, tuyến đi song song đường Tân Tạo – Chợ Đệm, tuyến vượt qua Rạch Tam, sông Chợ Đệm và nút giao Chợ Đệm của dự án đường bộ cao tốc TPHCM – Trung Lương, tuyến rẽ phải và đi song song với tuyến đường bộ cao tốc TPHCM – Trung Lương.

Đối với địa phận tỉnh Long An, tuyến tiếp tục đi trên cao song song tuyến đường bộ cao tốc TPHCM – Trung Lương, vào ga Thanh Phú (là ga kết nối với nhánh đường sắt ra cảng Hiệp Phước), tuyến đi trên cao vượt qua nút giao Bến Lức và sông Vàm cỏ Đông. Tuyến tiếp tục đi vượt qua khu vui chơi giải trí Happy Land và đi song song với tuyến đường bộ cao tốc vào ga Tân An. Ra khỏi ga Tân An, tuyến vượt qua sông Vàm cỏ Tây, Quốc lộ 62 và đi hết địa phận tỉnh Long An.

Song song đó, Long An cũng thừa hưởng giá trị của các dự án hạ tầng lớn kết nối với lõi đô thị TP.HCM. Có thể kể đến như TP.HCM đã có chủ trương mở rộng dự án mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Tạo thành đường 6 làn xe thông với Khu Công nghiệp Long Hậu (huyện Cần Giộc), tuyến Metro số 4 nối quận 12, Tân Bình, Phú Nhuận, quận 1, quận 4, quận 7 và Khu Đô thị cảng Hiệp Phước.

Thêm vào đó, tuyến đường Lê Văn Lương (quận 7) sẽ được mở rộng 30m trong thời gian sắp tới để nối quận 7 và Cần Giuộc – Long An, nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 22, nâng cấp và mở rộng Tỉnh lộ 824, Tỉnh lộ 9… đi qua các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc. Tuyến đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức- Hiệp Phước đang chuẩn bị khởi công xây dựng. Chiều dài toàn tuyến khoảng 35,8km, đi qua các địa phương gồm tỉnh Long An dài 32km (huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc), TP.HCM dài 3,8km đi qua huyện Nhà Bè.

Nguồn: Cafef.vn

Xem thêm

  • Sức hút của căn hộ cao cấp Liberation Geleximco Giải Phóng

    Liberation Geleximco toại lạc tại vị trí vàng cửa ngõ Thủ đô, một trong những điểm nhấn quan trọng nhất của dự án chính là nằm đối diện bến xe Giáp Bát. Những khách hàng ở khu vực phía Nam như: Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nam, … di chuyển sẽ rất dễ dàng. Với hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, chỉ […]

  • Dự án Liberation Geleximco Giải phóng Trước ngày mở bán

    Liberation Geleximco là dự án chung cư cao cấp do Công ty CP Xuất Nhập Khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) làm chủ đầu tư nằm tại ngõ 897 Giải Phóng, Phường Giáp Bát, Quận Hoàng Mai, Hà Nội. Chung cư Liberation Geleximco là tòa nhà cao cấp và hiện đại, nổi bật với kiến trúc […]

  • cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

    Cập nhật thông tin đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây mới nhất 2020

    Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây là 1 phần trong dự án cao tốc Bắc Nam trục đường bộ xương sống của đất nước qua tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Cao tốc Bắc Nam qua Bình Thuận sau khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành […]

  • cao tốc tphcm mộc bài

    Cập nhật tiến độ đường cao tốc TP HCM – Mộc Bài mới nhất 2020

    Quốc lộ 22 đang là tuyến đường duy nhất kết nối TP HCM – Mộc Bài (Tây Ninh), nên cửa ngõ thông thương với Campuchia đang quá tải. Việc xây dựng cao tốc TP HCM – Mộc Bài đang giúp làm giảm áp lực cho tuyến đường, giúp TP HCM và Tây Ninh cũng như […]

  • Cập nhật thông tin quy hoạch đường Vành Đai 4 năm 2020

    Đường Vành Đai 4 sau khi hoàn thành sẽ giải quyết tình trạng giao thông của 5 tỉnh khi tuyến đường này đi qua. Hơn thế sẽ tạo được sự thông thương rất lớn, kinh tế do đó sẽ được phát triển hơn. Tiến độ thi công đường vành đai 4 TPHCM đang tới đâu […]

  • bản đồ hành chính quận 9

    Bản đồ hành chính quận 9 mới nhất năm 2020

    Quận 9 có vị trí độc lập, nằm về phía Đông của thành phố Hồ Chí Minh, tiếp giáp ranh giới tỉnh Đồng Nai và được bao bọc toàn bộ bởi sông Đồng Nai. Quận 9 đang là một trong những quận phát triển nhất của thành phố với hàng loạt các dự án bất […]

  • bản đồ hành chính quận 8

    Bản đồ hành chính quận 8 mới nhất năm 2020

    Quận 8 là một quận nội thành có diện tích rộng 32 km2, gấp 4 lần các Quận 3, Quận 4, Quận 5. Thuộc phía Tây Nam của TP.HCM, có hình dáng thon dài theo hướng Đông Bắc – Tây Nam, nằm dọc tuyến đường huyết mạch Đại lộ Võ Văn Kiệt. Hôm nay, HTLand.vn xin […]

Đối tác phát triển dự án