Lộ giới là gì? Cách xác định mốc lộ giới mới nhất năm 2021

Lộ giới là “ chỉ giới đường đỏ” được xác định từ tâm của đường sang 2 bên đến điểm cuối cùng của đường. Lộ giới được xác định bởi cơ quan tố chức có thẩm quyền, từ đó giúp người dân xác định giới hạn xây dựng công trình kiến trúc hoặc nhà ở để tránh vi phạm lộ giới.

Vậy lộ giới hay mốc lộ giới là gì? Cụ thể như thế nào hãy theo dõi bài viết dưới đây.

lộ giới là gì

 Lộ giới là gì?

Lộ giới là gì?

Lộ giới là “ chỉ giới đường đỏ” được xác định từ tâm của đường sang 2 bên đến điểm cuối cùng của đường. Lộ giới được xác định bởi cơ quan tố chức có thẩm quyền, từ đó giúp người dân xác định giới hạn xây dựng công trình kiến trúc hoặc nhà ở để tránh vi phạm lộ giới.

Lộ giới còn được hiểu là phần chia ranh giới giữa phần đất xây dựng của nhà nước cho các công trình đường bộ hoặc cơ sở hạ tầng đường, vỉa hè,…so với các công trình của người dân như nhà ở, công trình xây dựng,…

Lộ giới thường được thông báo trên biển báo của con đường. Đối với các đường hẻm tại TP.HCM ta thường thấy có biển báo ghi rõ lộ giới bao nhiêu. Ví dụ: lộ giới 3m, như vậy xác định lộ giới của con hẻm đó là 3m.

Thường cơ quan nhà nước sẽ gắn một mốc lộ giới hai bên đường để người dân có thể biết và tuân thủ xây dựng theo quy định của nhà nước.

Lộ giới Lộ giới của hẻm

Chỉ giới xây dựng là gì?

Chỉ giới xây dựng là đường giới hạn để xây dựng nhà hoặc công trình trong phạm vi diện tích đó.

“Chỉ giới xây dựng” có thể trùng với “ chỉ giới đường đỏ”, trong trường hợp được phép xây dựng sát chỉ giới đường đỏ. Hoặc “chỉ giới xây dựng” có thể lùi vào so với chỉ giới đường đỏ, trong trường hợp theo yêu cầu của công trình quy hoạch.

Khoảng lùi công trình là gì?

Là phần khoảng lùi từ chỉ giới đường đỏ của lộ giới đến chỉ giới xây dựng. Khoảng lùi này được xác định tùy theo lộ giới và chiều cao của công trình.

lộ giới là gìKhoảng lùi là gì? Chỉ giới xây dựng là gì?

XÂY NHÀ CÁCH LỘ GIỚI BAO NHIÊU THÌ ĐẠT CHUẨN

Theo quy định của pháp luật xây dựng, tùy thuộc vào độ cao của ngôi nhà để xác định khoảng lùi lộ giới.

Tuyến đường lộ dưới 19m

  • Nếu tuyến đường có lộ giới 19m và ngôi nhà cũng có độ cao dưới 19m, vậy thì có thể xây dựng ngôi nhà trên chỉ giới đường đỏ, có nghĩa là xây xát vỉa hè.
  • Nếu với tuyến lộ giới này nhưng công trình có độ cao từ 19-22m, thì cách lộ giới 3m, có nghĩa cách vỉa hè 3m.
  • Nếu công trình cao trên 28m thì phải lui vào 6m, có nghĩa cách vỉa hè 6m.

Như vậy đối với các công trình càng cao thì khoảng lùi sẽ càng lớn.

Tuyến đường lộ giới từ 19m đến 22m

  • Đối với các công trình dưới 22m, thì sẽ được xây trên chung với chỉ giới đường đỏ có nghĩa xây sát mốc lộ giới.
  • Đối với các công trình cao từ 22 đến 25m, sẽ cách mốc lộ giới 3m, cách vỉa hè 3m.
  • Đối với các công trình cao từ 28m trở lên, thì phải cách mốc lộ giới 6m, tức cách vỉa hè 6m.

Tuyến đường lộ giới từ 22m trở lên

Những công trình nào thấp hơn 25m thì sẽ được xây dựng trên chỉ giới đường đỏ, tức không cần phải cách mốc lộ giới.

Đối với các công trình xây dựng trên 28m, thì phải cách mốc lộ giới 6m.

lộ giới là gìCách xác định chỉ số xây dựng

CÁCH XÁC ĐỊNH MỐC LỘ GIỚI MỚI NHẤT

Bước 1: Nhìn tổng quan con đường cần xác định lộ giới, sau đó xác định cột mốc lộ giới hoặc biển báo liên quan đến lộ giới ở hai bên đường.

Bước 2: Từ cột mốc lộ giới xác định được tuyến đường lộ giới, tính từ tim đường sang hai bên đường.

Bước 3: Sau khi có được lộ giới chúng ta xác định khoảng lùi phù hợp với công trình hay quy hoạch của nhà nước.

Bước 4: Sau khi xác định được khoảng lùi, thì chúng ta đã có chỉ giới xây dựng, đây là phần ranh giới để xây dựng công trình hợp pháp theo quy định của nhà nước.

Qua bài viết, chúng tôi đã chia sẻ Lộ giới là gì? Cách xác định mốc lộ giới là gì?. Để tham khảo thêm các tin tức và bài viết khác mời các bạn theo dõi trang Htland.vn.

Nguồn: Htland.vn

Xem bài viết cùng chủ đề:

Xem thêm

Đối tác phát triển dự án

Là thương hiệu uy tín trên thị trường bất động sản Việt Nam, HTLAND.VN đã trở thành đối tác tin cậy của hàng loạt công ty, tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản. Trang chuyên phân phối dòng sản phẩm Đất nền, Nhà Phố, Biệt Thự Long An, Củ Chi, Bình Dương, Đồng Nai giá từ 600 triệu đến 10 tỷ, vị trí đắc địa và pháp lý hoàn chỉnh 100%. Website HTLand.vn thường xuyên cập nhật các tin tức mới nhất về thị trường Bất động sản nghỉ dưỡng, cho thuê và các dòng sản phẩm đất nền mới nhất hàng tuần. Và đồng thời cũng là đối tác chiến lược với một số tập đoàn bất động sản nổi tiếng tại Việt Nam như Vingroup, Novaland, Đất Xanh Group, Trần Anh Group, Hưng Thịnh Corp, MIK, Nam Long Group, Phúc Land, An Gia Group, Danh Khôi Group, Kim Oanh Group, Cát Tường Group, Đại Phúc Group, Donna Coop Đồng Nai…và một số Ngân hàng hổ trợ vay vốn cho các dự án Bất động sản như MB Bank, Vietcombank, Sacombank, SHB, Teckcombank và ACB…Quý khách hàng khi đến với HTLAND.VN chúng tôi cam kết sẽ hổ trợ tốt nhất từ khâu chọn lựa mua dự án và giải pháp tài chính và chuyển nhượng lại cho Quý khách hàng một cách hiệu quả nhất. Bên dưới là một số dự án bất động sản phân khúc Đất nền, Nhà phố và Biệt thự tiềm năng mà bạn có thể tham khảo: