Cận cảnh cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn qua TP.HCM và Long An

Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đi qua các tỉnh Long An, TP HCM và tỉnh Đồng Nai, được xem là một trong dự án trọng điểm quốc gia, là dự án thành phần trong hệ thống cao tốc Bắc – Nam. Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành, hòa vào hệ thống cao tốc hiện đại Bắc-Nam vào năm 2020.

Theo ông Hoàng Thanh Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành, thời gian thi công của 3 gói thầu A5, A6, A7 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đều là 36 tháng. Trong quá trình thương thảo với các nhà thầu, ngành chức năng đã yêu cầu các nhà thầu rút ngắn thời gian thi công các gói còn 30 tháng. 

Dự án dài gần 60km khởi công từ năm 2014 và dự kiến hoàn thành năm 2020, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/giờ. 

Do dự án đi qua vùng địa chất, thủy văn phức tạp với nhiều sông ngòi, sình lầy nên phải thực hiện đến hơn 20km cầu và cầu cạn. Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư

Đặc biệt, trong dự án phải thực hiện 2 cầu dây văng lớn là cầu Bình Khánh vượt sông Soài Rạp và cầu Phước Khánh vượt sông Lòng Tàu, mỗi cầu dài khoảng 3km. Hai cây cầu này có độ tĩnh không thông thuyền là 55m cho tàu biển có trọng tải đến 50.000 tấn lưu thông, được coi là lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Trước đó, dự án có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ do trên địa bàn xã Vĩnh Thanh, xã Phước An, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), công tác đền bù cho người dân bị chậm trễ cho ba gói thầu A5, A6, A7. Trước tình hình trên, các bộ, ngành, địa phương và các bên liên quan đã tập trung tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc.

Như vậy, thời gian hoàn thành dự án phụ thuộc vào thời gian hoàn thành các gói A5, A6, A7. Đây là dự án công trình trọng điểm quốc gia sau khi hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh phía Nam và đặc biệt kết nối với Cảng hàng không Quốc tế Long Thành sắp được triển khai.

Về tổng thể, các gói thầu đã tiến hành lập tiến độ tổng thể hoàn thành toàn bộ gói thầu trong vòng 900 ngày, các nhà thầu đang tập trung thi công đường công vụ để tập kết máy móc thiết bị tới công trường. Các vị trí đã được bàn giao mặt bằng sạch sẽ được các nhà thầu ưu tiên thi công trước để rút ngắn thời gian thi công đảm bảo tiến độ.

Sau khi cao tốc Bến Lức – Long Thành được kết nối thông suốt với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc TP.HCM – Trung Lương sẽ hình thành tuyến đường cao tốc liên vùng và tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnôm Pênh, TP.HCM – Vũng Tàu.

Theo: Cafef.vn

Xem thêm