TPHCM sắp chi 17.200 tỉ đồng xây mới 2 tuyến đường kết nối với tỉnh Long An
TPHCM – Tuyến đường mở mới phía Tây Bắc và đường Võ Văn Kiệt nối dài có tổng mức đầu tư 17.200 tỉ đồng sắp được đầu tư giúp giảm kẹt xe, thuận tiện lưu thông hàng hóa và tạo tiền đề phát triển kinh tế giữa TPHCM và tỉnh Long An.
- Xem thêm: Celadon City của Gamuda Land
- Xem thêm: Vạn Phúc City của Vạn Phúc Group
Kéo dài đường Võ Văn Kiệt đến Long An
Đường Võ Văn Kiệt rộng 60m (đáp ứng 6-10 làn xe), dài khoảng 13km tính từ cầu Calmette (Quận 1) đến nút giao Quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh), nằm trong trục đại lộ Đông – Tây của TPHCM. Đường thông xe năm 2009 và được xem là tuyến đường huyết mạch, liên kết TPHCM với các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất kéo dài đường Võ Văn Kiệt đến khu vực Khu công nghiệp Hải Sơn – Tân Đô ở huyện Đức Hòa, Long An.
Về quy mô dự án, đầu tư tuyến đường mới dài khoảng 12,5km, rộng 60m. Dự án giải phóng mặt bằng một lần nhưng sẽ đầu tư trước giai đoạn 1 xây dựng đường hai bên, mỗi đường rộng 14,5m (phần đất dự trữ ở giữa rộng 31m). Trên tuyến cũng đầu tư nút giao liên thông hoàn chỉnh với đường Vành đai 3 TPHCM.
Dự án có tổng vốn khoảng 8.400 tỉ đồng, dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo Sở GTVT TPHCM, chủ trương bổ sung vào quy hoạch tuyến đường Võ Văn Kiệt nối dài kết nối TPHCM với Long An đã được lãnh đạo hai địa phương thống nhất và được cập nhật vào các đồ án quy hoạch liên quan.
Sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được phê duyệt, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư giai đoạn 2024 – 2030.
Đường Võ Văn Kiệt nếu được kéo dài sẽ giúp tăng kết nối TPHCM và Long An
Tuyến đường này khi hình thành sẽ giải quyết được tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra trên địa bàn huyện Bình Chánh (TPHCM) và huyện Đức Hòa (Long An) do khu vực này có mật độ tập trung các Khu công nghiệp cao; giảm tải cho trục chính Trần Văn Giàu – Tỉnh lộ 10 kết nối từ Bình Chánh qua Đức Hòa đang có mật độ xe đông và khó mở rộng do công tác giải phóng mặt bằng khó khăn.
Đồng thời, tuyến kết nối với trục động lực Đức Hòa nên việc đi vào trung tâm TPHCM thông qua đường Võ Văn Kiệt rất thuận lợi; góp phần nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa từ các Khu công nghiệp trên địa bàn đến các cảng quan trọng tại TPHCM và Long An.
Mở mới tuyến đường dài 8km phía Tây Bắc
Ngoài dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài, Sở GTVT TPHCM cũng đề xuất sớm triển khai mở đường mới phía Tây Bắc, dài khoảng 8 km, rộng 40m.
Dự án sẽ kéo dài đường liên ấp 6-2-5 từ đường Nguyễn Thị Tú và đường Vĩnh Lộc đến ranh tỉnh Long An. Đồng thời đầu tư nút giao liên thông hoàn chỉnh với đường Vành đai 3 TPHCM.
Đường Vĩnh Lộc qua địa bàn huyện Bình Chánh (TPHCM)
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 8.800 tỉ đồng theo hình thức PPP, giai đoạn 2024 – 2030. Dự án đã được Thành ủy TPHCM và Tỉnh ủy Long An cũng như lãnh đạo 2 địa phương thống nhất và bổ sung vào các đồ án quy hoạch liên quan.
Tuyến đường này giúp giải quyết được tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra trên địa bàn huyện Bình Chánh, Hóc Môn và huyện Đức Hòa do khu vực này có mật độ tập trung các Khu công nghiệp cao; hình thành nên trục xuyên tâm kết nối từ Vành đai 2 đến Vành đai 4 và trục động lực Đức Hòa, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp và vận chuyển hàng hóa thuận lợi từ các Khu công nghiệp trên địa bàn đến các cảng quan trọng tại TPHCM và Long An.
Cũng tại khu vực phía Tây Bắc, để tăng kết nối với Long An, Sở GTVT TPHCM còn đề xuất dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) và xây dựng cầu Lớn.
Theo đó, đoạn đường Nguyễn Văn Bứa sẽ được mở rộng lên từ 32 – 40m. Đồng thời, xây dựng mới một đơn nguyên cầu Lớn và cầu Tỉnh lộ 9, mỗi cầu dài 58m, rộng 17,5m. Ngoài ra, mở rộng cầu Tỉnh lộ 9 hiện hữu.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.421 tỉ đồng bằng vốn ngân sách TPHCM, triển khai giai đoạn 2024 – 2028.