Sẽ chi 20.000 tỷ mở đường vành đai 3 kết nối tam giác Long An – TP. HCM – Bình Dương
Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình gửi Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường Vành đai 3 TP. HCM, đoạn Bình Chuẩn – Quốc lộ 22 – Bến Lức.
Nhà phố biệt thự khu đô thị Phúc An City Hóc Môn ở đâu?
Biệt thự golf Long An West Lakes Tân Mỹ Long An ở đâu?
Sẽ chi 20.000 tỷ mở đường vành đai 3 kết nối tam giác Long An – TP. HCM – Bình Dương
Dự án Đường Vành đai 3
Dự án sẽ đi qua địa bàn 3 tỉnh là Bình Dương, TP. HCM, Long An và được đầu tư theo hình thức PPP. Tổng nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 19.871 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước là 9.729 tỷ đồng và nguồn vốn nhà đầu tư là 10.142 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, năm 2019, dự án sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; từ 2019-2022 sẽ thực hiện thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng đồng thời sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Từ 2022-2025, dự án sẽ thi công và đưa vào sử dụng từ năm 2025; sau năm 2025 sẽ hoàn thiện dự án trên cơ sở nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực.
Theo quy hoạch đã được duyệt, Vành đai 3 có chiều dài 97,7km. Điểm đầu của tuyến bắt đầu từ đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, sau đó đi qua 4 tỉnh thành Đồng Nai, TP. HCM, Bình Dương và Long An. Điểm cuối tuyến đường giao với đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương.
Toàn tuyến được chia làm 4 đoạn. Đoạn 1 từ Bình Chuẩn – Tân Vạn (Bình Dương) dài 16,7km. Đoạn 2 Tân Vạn – Nhơn Trạch (Đồng Nai) dài 34,3km. Đoạn 3 Bình Chuẩn (Bình Dương) – Quốc lộ 22 (TP.HCM) dài 17,5km. Đoạn 4 Quốc lộ 22 – Bến Lức (Long An) dài 29,2km.
Hiện nay, mới chỉ có đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn dài 16,7km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đã đưa vào khai thác, các đoạn còn lại vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, đề xuất đầu tư.
>> Có thể bạn quan tâm: Đất Nền Long An | Golden Bay Cam Ranh
Tổng quan các phân đoạn Vành đai 3
Theo quy hoạch, dự án tuyến đường vành đai 3 đi qua địa phận 4 tỉnh, thành: Long An, Bình Dương, TPHCM và Đồng Nai. Tổng chiều dài của tuyến đường hơn 90km, trong đó phải làm mới hơn 70km. Về phương án đầu tư, dự án được chia làm 4 đoạn, cụ thể lần lượt là:
Các phân đoạn Vành đai 3
- Đoạn 1: Từ Nhơn Trạch đến Tân Vạn. (đoạn màu tím bản đồ bên trên)
- Đoạn 2: Từ Tân Vạn đến Bình Chuẩn (đoạn xanh lá cây bản đồ bên trên)
- Đoạn 3: Từ Bình Chuẩn đến Quốc lộ 22 (đoạn màu cam trên bản đồ)
- Đoạn 4: Từ Quốc lộ 22 về Bến Lức (đoạn màu xanh dương)
Đoạn 1: Tân Vạn – Nhơn Trạch (Đi qua Nhơn Trạch & Quận 9)
Đoạn Vành Đai 3 đi qua Quận 9 – Nhơn Trạch là đoạn đường được quan tâm rất nhiều trong thời gian gần đây. Theo quy hoạch, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch dài 34,3km và được chia làm 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1 chia thành 2 dự án thành phần 1A và 1B.
Dự án thành phần 1A (từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây) dài 8,75km. Sau khi được Chính phủ chấp thuận sẽ đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn với Chính phủ Hàn Quốc và triển khai các công việc tiếp theo.
Còn dự án thành phần 1B (từ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến nút giao Thủ Đức trên xa lộ Hà Nội) dài 8,96km, đầu tư theo hình thức BOT. Nếu không phát sinh vướng mắc lớn, dự kiến có thể khởi công các dự án thành phần 1A và 1B vào khoảng cuối năm 2018 đầu năm 2019.
Đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch Vành đai 3
Giai đoạn 2 chia thành hai dự án thành phần 2A và 2B, dài 16,59km.
Trong đó, đoạn 2A (từ cao tốc Bến Lức – Long Thành (đang thi công) đến tỉnh lộ 25B) dài 5,39km, dự tính có phương án bổ sung vào dự án thành phần 1B nói trên. Còn đoạn 2B (từ nút giao Lê Văn Việt đến nút giao Tân Vạn) dài 11,2km, hiện đang kêu gọi các nguồn vốn đầu tư.
Đoạn 2: Bình Chuẩn – Tân Vạn (Bình Dương)
Sau khi đi hết quận 9, đường Vành Đại 3 đi tới địa phận Tân Vạn tỉnh Bình Dương. Từ đây, đường Vành Đai 3 đi theo hướng Tây Bắc về Bình Chuẩn theo đường Tân Vạn – Mỹ Phước. Cụ thể , theo nội dung Quyết định số 3247/QĐ-UBND ngày 16/12/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về việc quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030:
Đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn Vành đai 3
Đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh: Đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài 24,5km, điểm đầu giao cắt quốc lộ 1A tại khu vực Tân Vạn, tuyến đi trùng đường Tân Vạn – Mỹ Phước (dài 16,3 km đi trên cao), đến Bình Chuẩn tuyến rẽ trái giao quốc lộ 13 (tại Km 14 + 200 – lý trình Quốc lộ 13) tại thành phố Thủ Dầu Một, điểm cuối vượt sông sài Gòn tại vị trí cách cảng Bà Lụa hiện hữu về phía hạ lưu khoảng 500m (xây dựng mới cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn). Quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với quy mô 6-8 làn xe, xây dựng trước năm 2020.
Đoạn 3: Quốc lộ 22 – Bình Chuẩn
Sau khi đi qua Bình Chuẩn, Thủ Dầu 1 và vượt sông Sài Gòn qua cầu Bình Gởi, đường Vành Đai 3 đi về hướng Tây, hướng về phía quốc lộ 22. Đường VĐ3 giao cắt quốc lộ 22 tại huyện Hóc Môn (Khu công nghiệp Tân Hiệp) tại lý trình Km 8 + 800 theo lý trình quốc lộ 22.
Đoạn Quốc lộ 22 – Bình Chuẩn Vành đai 3
Như vậy, đoạn quốc lộ 22 – Bình Chuẩn dài 19,1 km, đi qua địa phận tỉnh Bình Dương và TP.HCM. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước tính hơn 10.000 tỉ đồng, hiện đang kêu gọi các nhà tài trợ, các nhà đầu tư để tìm nguồn vốn xây lắp cho giai đoạn này.
Đoạn 4: Bến Lức – Quốc lộ 22
Sau khi qua quốc lộ 22, đường Vành Đai 3 đi về hướng Nam song song Kênh An Hạ, qua Khu công nghiệp Mỹ Yên – Tân Bửu về điểm cuối giao với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương và đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Đoạn Bến Lức – Quốc lộ 22 Vành đai 3
Như vậy, đoạn Bến Lức – quốc lộ 22 dài 28,9 km, đi qua địa phận TP.HCM và tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 cho đường Vành Đai 3 phân đoạn này ước tính khoảng 11.000 tỉ đồng.