Sốt đất vì sân bay: Không bổ sung thêm bất kỳ sân bay nào từ nay đến năm 2030
Theo bài viết của báo Cafebiz.vn, theo báo cáo cuối kỳ mà đơn vị tư vấn của Bộ Giao thông vận tải đưa ra, giai đoạn 2021-2030 sẽ không bổ sung cảng hàng không mới và trong giai đoạn đến năm 2050 cũng chỉ đề xuất bổ sung cảng hàng không Cao Bằng.
Nhà phố biệt thự khu đô thị Phúc An City Hóc Môn ở đâu?
Biệt thự golf Long An West Lakes Tân Mỹ Long An ở đâu?
Trước tình trạng “sốt đất” tại một số địa phương do có thông tin về việc sắp xây dựng sân bay , mới đây Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Bộ đang quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tuy nhiên, theo Tư vấn quy hoạch TEDI, ADPi (Pháp) và Viện Chiến lược và phát triển GTVT, trong giai đoạn 2021-2030 Tư vấn đề nghị không bổ sung cảng hàng không mới và trong giai đoạn đến năm 2050 cũng chỉ đề xuất bổ sung cảng hàng không Cao Bằng.
Như vậy, thông tin về việc sắp xây dựng sân bay khiến giá đất tăng tại một số địa phương chỉ là tin đồn chưa được kiểm chứng.
Theo đó, thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ GTVT tổ chức lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Một trong những nhiệm vụ của tư vấn lập quy hoạch là nghiên cứu hệ thống cảng hàng không hiện hữu, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không, kinh nghiệm quốc tế để xem xét, đề xuất bổ sung các cảng hàng không mới cho phù hợp.
Đối với các cảng hàng không mới, căn cứ tính toán hiệu quả kinh tế, kinh nghiệm quốc tế, đơn vị tư vấn đưa ra 6 tiêu chí chính (22 tiêu chí chi tiết) về sự cần thiết và mức độ khả thi đối với CHK mới, bao gồm: Nhu cầu sản lượng; Kinh tế xã hội (tăng trưởng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); An ninh quốc phòng (chiến lược, dự phòng chiến lược); Khẩn nguy cứu trợ; Điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai) và cự ly bố trí (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tới cảng hàng không lân cận).
>> Có thể bạn quan tâm: Hải Giang Merry Land | Long Phú Villa
Do đó, dựa trên cơ sở phân tích và chấm điểm 22 tiêu chí chi tiết nêu trên, thì giai đoạn 2021- 2030, tư vấn đề nghị không bổ sung cảng hàng không mới so với hệ thống mạng cảng hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 và giai đoạn đến năm 2050, tư vấn đề xuất bổ sung duy nhất cảng hàng không Cao Bằng.
Lý giải về đề xuất này, theo nghiên cứu và so sánh của tư vấn TEDI, ADPi (Pháp) và Viện Chiến lược và phát triển GTVT, giai đoạn đến năm 2030, với hệ thống 28 cảng hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì gần 96% dân số Việt Nam có thể tiếp cận được cảng hàng không trong phạm vi 100km, cao hơn so với trung bình thế giới là 75%).
Hiện tại, hiện nay Bộ GTVT đang lấy ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan về quy hoạch; đồng thời, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, tư vấn tổng hợp ý kiến đề xuất của các địa phương, nghiên cứu, rà soát để báo cáo Bộ GTVT xem xét, trình Hội đồng thẩm định quy hoạch quyết định đề xuất trên.
Được biết, theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2030, Việt Nam có tổng cộng 28 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc nội và 13 cảng hàng không quốc tế.
Các cảng hàng không được phân bổ theo khu vực quản lý như sau:
– Khu vực miền Bắc có 10 cảng hàng không, gồm: 5 cảng hàng không quốc tế (Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh) và 5 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới).
– Khu vực miền Trung có 8 cảng hàng không, gồm: 4 cảng hàng không quốc tế (Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai) và 4 cảng hàng không quốc nội (Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hoà).
– Khu vực miền Nam có 10 cảng hàng không, gồm: 4 cảng hàng không quốc tế (Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Long Thành) và 6 cảng hàng không quốc nội (Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Phan Thiết, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau).